เป้าหมายสัปดาห์ที่ 1 .... นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับการคูณและการหารมากขึ้น
สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเพื่อนำไปดำเนินการคูณและการหารได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
โจทย์ : ทบทวนเนื้อหาเดิม
- การคูณ
- การหาร
Key Quarter :
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจาก Quarter
ที่ผ่านมา?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
บรรยากาศในชั้นเรียน
|
ชง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“ช่วงปิดเรียนนักเรียนไปทำอะไรมาบ้าง?”
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมในช่วงปิดเรียน
-
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนเกี่ยวกับการบ้านช่วงปิดเรียน พร้อมแสดงวิธีคิด
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหาร
เพื่อทบทวนความรู้เดิมที่ได้เรียนมาใน Quarter 3
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิด
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ
เพื่อทบทวนความรู้เดิมที่ได้เรียนมาใน Quarter 3
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิด
ใช้
- นักเรียนทำใบงานงานค้างช่วงปิดเรียน
- ใบงานการคูณ และการหาร
|
ภาระงาน
สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
ชิ้นงาน
- นักเรียนทำใบงานงานค้างช่วงปิดเรียน
- ใบงานการคูณ และการหาร
|
ความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับการคูณและการหารมากขึ้น
สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเพื่อนำไปดำเนินการคูณและการหารได้
(ค 1.2 ป.2/1-2, ค 6.1
ป.2/1-6)
ทักษะ
-
ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
-
ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ภาพกิจกรรม / ใบงาน
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์แรกกับการเปิดเรียนเป็นเรื่องของการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Quarter ที่ผ่านมา
เกี่ยวกับเรื่องการคูณ และการหาร เน้นกลุ่มคำ 3 คำ ได้แก่ จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม, จำนวนทั้งหมด
ซึ่งสังเกตเห็นว่าพี่หลายคนขาดการทบทวนในช่วงปิดเรียนทำให้สับสนและอาจจะลืมในช่วงต้นๆ สัปดาห์
หลังจากที่คุณครูเพิ่มเติมโดยการผ่านการกระตุ้นด้วยคำถามบ่อยๆ สังเกตเห็นว่าในช่วงท้ายสัปดาห์พี่เข้าใจและสามารถ
แก้โจทย์ปัญหาได้.... ยอดเยี่ยมมากค่ะ