การคูณ และการหารสัมพันธ์กันอย่างไร

เป้าหมาย (Understanding Goal) : นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการคูณ การหาร มองเห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร สามารถสร้างและวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการคูณและการหารได้ อีกทั้งมีทักษะทางด้านคณิตศาสตร์หลายอย่าง เช่น ด้านการดำเนินการ การให้เหตุผล การแก้ปัญหา การสื่อสาร เป็นต้น ตลอดจนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

Week1

เป้าหมายสัปดาห์ที่ 1 .... นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับการคูณและการหารมากขึ้น สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเพื่อนำไปดำเนินการคูณและการหารได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
1
โจทย์  : ทบทวนเนื้อหาเดิม
 - การคูณ
 - การหาร

Key Quarter :
   นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจาก Quarter ที่ผ่านมา?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
  บรรยากาศในชั้นเรียน
ชง
   ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ช่วงปิดเรียนนักเรียนไปทำอะไรมาบ้าง?”
เชื่อม
 - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมในช่วงปิดเรียน
 - ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนเกี่ยวกับการบ้านช่วงปิดเรียน พร้อมแสดงวิธีคิด
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหาร เพื่อทบทวนความรู้เดิมที่ได้เรียนมาใน Quarter 3
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิด
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ เพื่อทบทวนความรู้เดิมที่ได้เรียนมาใน Quarter 3
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิด
ใช้
 - นักเรียนทำใบงานงานค้างช่วงปิดเรียน
 - ใบงานการคูณ และการหาร
ภาระงาน
  สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้

ชิ้นงาน
   - นักเรียนทำใบงานงานค้างช่วงปิดเรียน
 - ใบงานการคูณ และการหาร

ความรู้
  นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับการคูณและการหารมากขึ้น สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเพื่อนำไปดำเนินการคูณและการหารได้
(ค 1.2 ป.2/1-2, ค 6.1 ป.2/1-6)
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น


 ภาพกิจกรรม / ใบงาน









1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน

    ในสัปดาห์แรกกับการเปิดเรียนเป็นเรื่องของการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Quarter ที่ผ่านมา
    เกี่ยวกับเรื่องการคูณ และการหาร เน้นกลุ่มคำ 3 คำ ได้แก่ จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม, จำนวนทั้งหมด
    ซึ่งสังเกตเห็นว่าพี่หลายคนขาดการทบทวนในช่วงปิดเรียนทำให้สับสนและอาจจะลืมในช่วงต้นๆ สัปดาห์
    หลังจากที่คุณครูเพิ่มเติมโดยการผ่านการกระตุ้นด้วยคำถามบ่อยๆ สังเกตเห็นว่าในช่วงท้ายสัปดาห์พี่เข้าใจและสามารถ
    แก้โจทย์ปัญหาได้.... ยอดเยี่ยมมากค่ะ

    ตอบลบ