การคูณ และการหารสัมพันธ์กันอย่างไร

เป้าหมาย (Understanding Goal) : นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการคูณ การหาร มองเห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร สามารถสร้างและวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการคูณและการหารได้ อีกทั้งมีทักษะทางด้านคณิตศาสตร์หลายอย่าง เช่น ด้านการดำเนินการ การให้เหตุผล การแก้ปัญหา การสื่อสาร เป็นต้น ตลอดจนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

Week4

เป้าหมายสัปดาห์ที่ 4 .... นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณ และการหาร มีทักษะด้านการดำเนินการบวก การลบ การคูณ และการหาร เห็นความสัมพันธ์ของตัวเลขและเครื่องหมาย พร้อมทั้งสามารถถ่ายทอดความเข้าใจโดยการพูดอธิบายและให้เหตุผลได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
4   
โจทย์  : ความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร

Key Quarter :
   นักเรียนคิดว่าการคูณและการหารมีความสัมพันธ์กันอย่างไร เพราะอะไร?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
 - บรรยากาศในชั้นเรียน
 - สื่อจริงหลอดกาแฟพับสามเหลี่ยม

ชง
 - ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับเนื้อหาสิ่งที่ได้เรียนมาในสัปดาห์ทีผ่านมา
 - นักเรียนสังเกตกลุ่มคำ “จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม, จำนวนทั้งหมด” เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่ความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร
 - ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมเชื่อมโยงเข้าสู่กลุ่มคำ “จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม, จำนวนทั้งหมด”
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนา แลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิด และเชื่อมโยงเข้าสู่ความสัมพันธ์การคูณและการหาร
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหารแบบไม่มีเศษ พร้อมเชื่อมโยงเข้าสู่กลุ่มคำ “จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม, จำนวนทั้งหมด”
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนา แลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิด และเชื่อมโยงเข้าสู่ความสัมพันธ์การคูณและการหาร
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหารแบบมีเศษ พร้อมเชื่อมโยงเข้าสู่กลุ่มคำ “จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม, จำนวนทั้งหมด”
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนา แลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิด และเชื่อมโยงเข้าสู่ความสัมพันธ์การคูณและการหาร
ใช้
 - นักเรียนทำใบงานความสัมพันธ์การคูณและการหาร
 - สร้างโจทย์ปัญหาการคูณ เชื่อมโยงสู่ความสัมพันธ์การหารพร้อมแสดงวิธีการคิด
 - แก้โจทย์ปัญหาการหาร เชื่อมโยงสู่ความสัมพันธ์การการคูณพร้อมแสดงวิธีการคิด
ภาระงาน
  สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้

ชิ้นงาน
- นักเรียนทำใบงานความสัมพันธ์การคูณและการหาร
 - สร้างโจทย์ปัญหาการคูณ เชื่อมโยงสู่ความสัมพันธ์การหารพร้อมแสดงวิธีการคิด
 - แก้โจทย์ปัญหาการหาร เชื่อมโยงสู่ความสัมพันธ์การการคูณพร้อมแสดงวิธีการคิด
ความรู้
  นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณ และการหาร มีทักษะด้านการดำเนินการบวก การลบ การคูณ และการหาร เห็นความสัมพันธ์ของตัวเลขและเครื่องหมาย พร้อมทั้งสามารถถ่ายทอดความเข้าใจโดยการพูดอธิบายและให้เหตุผลได้
(ค 1.2 ป.2/1-2, ค 6.1 ป.2/1-6)
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น



 ภาพกิจกรรม / ใบงาน



1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน

    ในสัปดาห์ที่ 3 กับเรื่องของการคุณ - การหาร และความสัมพันธ์พี่ๆ สามารถทำได้ดีมากค่ะในชั่วโมงเรียน
    ค่อยๆ เรียนรู้และงอกงามได้ตามศักยภาพดีทุกคนค่ะ

    แต่ในสัปดาห์นี้สิ่งที่น่าเป็นห่วง และพัฒนาช่วยจะอยู่ในเรื่องของความรับผิดชอบ จากการสังเกตการให้งาน
    และการบ้านสังเกตเห็นว่าถ้ามีงานค้างหรือการบ้านพี่ๆ จะได้งานมาส่ง ซึ่งคุณครูได้พูดคุยและสร้างความเข้าใจ
    โดยการพูดคุยกับพี่ๆ แล้วก็ดีขึ้นบ้างแต่ก็ยังต้องคุยบ่อยๆ ค่ะ

    ตอบลบ