เป้าหมายสัปดาห์ที่ 3 .... นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน
เข้าใจและสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณ และการหาร มีทักษะด้านการดำเนินการบวก
การลบ การคูณ และการหาร พร้อมทั้งสามารถอธิบายให้เหตุผลได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
โจทย์ :
การคูณ และการหาร (ไม่เกิน 2
หลัก)
Key Quarter :
นักเรียนจะมีกระบวนการคิดเลข (การคูณ
และการหาร) อย่างไรบ้างให้ง่ายและถูกต้อง?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- สื่อจริงหลอดกาแฟพับสามเหลี่ยม
|
ชง
-
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ (ตัวตั้ง 2
หลัก
ตัวหาร 2 หลัก)
เพื่อกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดในรูปแบบของการแบบกระจาย และเน้นที่กลุ่มคำ “จำนวนกลุ่ม,
จำนวนสมาชิกในกลุ่ม, จำนวนทั้งหมด”
ใช้
- นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ
- นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการคูณ
พร้อมแสดงวิธีการคิด
- ใบงานการคูณ
|
ภาระงาน
สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
ชิ้นงาน
-
นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ
- นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการคูณ
พร้อมแสดงวิธีการคิด
- ใบงานการคูณ
|
ความรู้
นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน
เข้าใจและสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณ และการหาร มีทักษะด้านการดำเนินการบวก
การลบ การคูณ และการหาร พร้อมทั้งสามารถอธิบายให้เหตุผลได้
(ค 1.2 ป.2/1-2, ค 6.1
ป.2/1-6)
ทักษะ
-
ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
-
ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบกับเรื่องการหาร และจากการสังเกตเห็นพี่ๆ หลายคนบอกว่าการหาร หรือการแบ่งทีละเท่าๆ กันง่ายก่ว่าการคูณ
ซึ่งในสัปดาห์นี้คุณครูเพิ่มจำนวนมากขึ้นท้าทายมากขึ้น แต่ยังอยู่ในขั้นของการแบ่งใส่กล่องพี่ๆ สามารถทำได้ดีมา
พี่โซ่.. บอกว่าของข้อที่ท้าทายเลขเยอะๆ
ซึ่งคุณครูก็ลองท้าทายและทุกคนก็ทำได้ดีมากๆ ค่ะ ... แต่เมื่อคุณครูลองใช้โจทย์ปัญหาทั้งการคูณและการหารเพื่อให้พี่ๆ
ได้วิเคราะห์โจทย์ปัญหา พบว่าพี่ๆ ยังสับสนเรื่องของการวิเคราะห์โจทย์ปัญหา และคุณครูให้วิธีการให้พี่ๆ ลองสร้างโจทย์ปัญหา
แล้วช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาที่เพื่อนๆ เสนอมา สลับกับการที่คุณครูสร้างขึ้นให้สังเกตเห็นว่าพี่ๆ มีความเข้าใจขึ้นมาบ้าง
แต่ก็ยังต้องช่วยพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ เพื่อให้เกิดความแม่นยำมากกว่านี้คุณครูจะช่วยสอดแทรกให้ทุกๆ ชั่วโมงเรียนค่ะ
ส่วนเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่าง 3 กลุ่มคำ (จำนวนทั้งหมด, จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิก) พี่ๆ สามารถวิเคราะห์และทำได้
ดีมากๆ ค่ะ ... รวมทั้งความสัมพันธ์ของการคูณและการหารก็ทำได้ดีเช่นกันค่ะ ...
*** พี่ 3 คนที่ต้องช่วยพัฒนา พี่ปาย, พี่ภูมิ, พี่สตางค์ มีพัฒนาการที่ดีมากสามารถสร้างกระบวนการคิดเองได้โดยที่คุณครูไม่ต้องกระตุ้นด้วยคำถามบ่อยๆ
ส่วนพี่น้ำอุ่นต้องช่วยพัฒนาเรื่อยๆ ตามศักยภาพค่ะ ....