การคูณ และการหารสัมพันธ์กันอย่างไร

เป้าหมาย (Understanding Goal) : นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการคูณ การหาร มองเห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร สามารถสร้างและวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการคูณและการหารได้ อีกทั้งมีทักษะทางด้านคณิตศาสตร์หลายอย่าง เช่น ด้านการดำเนินการ การให้เหตุผล การแก้ปัญหา การสื่อสาร เป็นต้น ตลอดจนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

Week3

เป้าหมายสัปดาห์ที่ 3 .... นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจและสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณ และการหาร มีทักษะด้านการดำเนินการบวก การลบ การคูณ และการหาร พร้อมทั้งสามารถอธิบายให้เหตุผลได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
3  
โจทย์   การคูณ และการหาร (ไม่เกิน 2 หลัก)

Key Quarter :
   นักเรียนจะมีกระบวนการคิดเลข (การคูณ และการหาร) อย่างไรบ้างให้ง่ายและถูกต้อง?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
 - บรรยากาศในชั้นเรียน
 - สื่อจริงหลอดกาแฟพับสามเหลี่ยม
ชง
 - ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาในสัปดาห์ที่ผ่านมา
 - ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ (ตัวตั้ง 2 หลัก ตัวหาร 2 หลัก) เพื่อกระตุ้นการคิด
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดในรูปแบบของการแบบกระจาย และเน้นที่กลุ่มคำ “จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม, จำนวนทั้งหมด”
ใช้
 - นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ
 - นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมแสดงวิธีการคิด
 - ใบงานการคูณ



ภาระงาน
  สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้

ชิ้นงาน
- นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ
 - นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมแสดงวิธีการคิด
 - ใบงานการคูณ

ความรู้
  นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจและสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณ และการหาร มีทักษะด้านการดำเนินการบวก การลบ การคูณ และการหาร พร้อมทั้งสามารถอธิบายให้เหตุผลได้
(ค 1.2 ป.2/1-2, ค 6.1 ป.2/1-6)
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น



 ภาพกิจกรรม / ใบงาน




1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน

    กับเรื่องการหาร และจากการสังเกตเห็นพี่ๆ หลายคนบอกว่าการหาร หรือการแบ่งทีละเท่าๆ กันง่ายก่ว่าการคูณ
    ซึ่งในสัปดาห์นี้คุณครูเพิ่มจำนวนมากขึ้นท้าทายมากขึ้น แต่ยังอยู่ในขั้นของการแบ่งใส่กล่องพี่ๆ สามารถทำได้ดีมา

    พี่โซ่.. บอกว่าของข้อที่ท้าทายเลขเยอะๆ

    ซึ่งคุณครูก็ลองท้าทายและทุกคนก็ทำได้ดีมากๆ ค่ะ ... แต่เมื่อคุณครูลองใช้โจทย์ปัญหาทั้งการคูณและการหารเพื่อให้พี่ๆ
    ได้วิเคราะห์โจทย์ปัญหา พบว่าพี่ๆ ยังสับสนเรื่องของการวิเคราะห์โจทย์ปัญหา และคุณครูให้วิธีการให้พี่ๆ ลองสร้างโจทย์ปัญหา
    แล้วช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาที่เพื่อนๆ เสนอมา สลับกับการที่คุณครูสร้างขึ้นให้สังเกตเห็นว่าพี่ๆ มีความเข้าใจขึ้นมาบ้าง
    แต่ก็ยังต้องช่วยพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ เพื่อให้เกิดความแม่นยำมากกว่านี้คุณครูจะช่วยสอดแทรกให้ทุกๆ ชั่วโมงเรียนค่ะ

    ส่วนเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่าง 3 กลุ่มคำ (จำนวนทั้งหมด, จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิก) พี่ๆ สามารถวิเคราะห์และทำได้
    ดีมากๆ ค่ะ ... รวมทั้งความสัมพันธ์ของการคูณและการหารก็ทำได้ดีเช่นกันค่ะ ...

    *** พี่ 3 คนที่ต้องช่วยพัฒนา พี่ปาย, พี่ภูมิ, พี่สตางค์ มีพัฒนาการที่ดีมากสามารถสร้างกระบวนการคิดเองได้โดยที่คุณครูไม่ต้องกระตุ้นด้วยคำถามบ่อยๆ
    ส่วนพี่น้ำอุ่นต้องช่วยพัฒนาเรื่อยๆ ตามศักยภาพค่ะ ....

    ตอบลบ