การคูณ และการหารสัมพันธ์กันอย่างไร

เป้าหมาย (Understanding Goal) : นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการคูณ การหาร มองเห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร สามารถสร้างและวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการคูณและการหารได้ อีกทั้งมีทักษะทางด้านคณิตศาสตร์หลายอย่าง เช่น ด้านการดำเนินการ การให้เหตุผล การแก้ปัญหา การสื่อสาร เป็นต้น ตลอดจนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

Week8

เป้าหมายสัปดาห์ที่ 8 .... นักเรียนมองเห็นภาพ และสามารถให้เหตุผลเกี่ยวกับปริภูมิอีกทั้งสามารถสร้างสรรค์รูปร่างและรูปทรงเรขาคณิตต่างๆ ได้

Week
Input
Process
Output
Outcome
8
โจทย์  : เรขาคณิต
- รูปคลี่
- รูปร่าง
- รูปทรง

Key Quarter :
   นักเรียนจะสามารถสร้างของเล่นจากกระดาษแผ่นเดียวได้อย่างไร?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
 - บรรยากาศในชั้นเรียน
 - รูปร่าง
 - รูปทรง
ชง
  - นักเรียนสังเกตรูปเรขาคณิตในรูปแบบต่างๆ ทั้ง 2 มิติ และ 3 มิติ
  - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็น
ชง
  - นักเรียนเล่นเกมเกี่ยวกับรูปเรขาคณิต 
  - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้สึกอย่างไร และได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเล่นเกม”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่นเกม
ชง
  นักเรียนสังเกตกระดาษรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะสร้างของเล่นจากกระดาษแผ่นเดียวได้อย่างบ้าง”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับของเล่นที่สร้างจากกระดาษแผ่นเดียว และกระบวนการประดิษฐ์ของเล่น
ใช้
  - นักเรียนประดิษฐ์ของเล่นจากกระดาษแผ่นเดียว
  - นักเรียนทำใบงานต่อเติมรูปภาพจากรูปร่าง รูปทรงเรขาคณิต
  - นักเรียนทำใบงานรูปคลี่
ภาระงาน
  สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้

ชิ้นงาน
- นักเรียนประดิษฐ์ของเล่นจากกระดาษแผ่นเดียว
- นักเรียนทำใบงานต่อเติมรูปภาพจากรูปร่าง รูปทรงเรขาคณิต
- นักเรียนทำใบงานรูปคลี่

ความรู้
  นักเรียนมองเห็นภาพ และสามารถให้เหตุผลเกี่ยวกับปริภูมิอีกทั้งสามารถสร้างสรรค์รูปร่างและรูปทรงเรขาคณิตต่างๆ ได้
(ค 3.1 ป.2/1-3, 3.2 ป.2/1, 6.1 ป.2/1-6)
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

ภาพกิจกรรม / ชิ้นงาน

  

   

  

  

  

   

   

  

    



1 ความคิดเห็น:

  1. จากที่พี่ๆ ป.2 มีพื้นฐานเกี่ยวกับรูปเรขาคณิตอยู่แล้ว ... และสามารถมองเห็นภาพทั้งในรูป 2 มิติ 3 มิติ และรูปคลี่
    ในสัปดาห์นี้คุณครูเลยเพิ่มทักษะด้านการสื่อสารและการแก้ปัญหา ....
    ซึ่งพี่ๆ ก็สามารถทำได้ดีในระดับหนึ่งสามารถถ่ายทอดความเข้าใจ และสื่อสารให้ผู้อื้นเข้าใจทั้งการเขียนและการอธิบายยอดเยี่ยมมากค่ะ
    จากนั้นพี่ๆ เพิ่มทักษะด้านการแก้ปัญหาโดยการสร้างของเล่นจากกระดาษ 1 แผ่น โดยเพิ่มจากการวางแผน ออกแบบและลงมือทำ
    จนสำเร็จ ... เมื่องานสำเร็จพี่ๆ ได้ชื่่นชมผลงานของตนเองอย่างภาคภูมิใจ ยอดเยี่ยมมากๆ ค่ะ

    ตอบลบ