เป้าหมายสัปดาห์ที่ 8 .... นักเรียนมองเห็นภาพ
และสามารถให้เหตุผลเกี่ยวกับปริภูมิอีกทั้งสามารถสร้างสรรค์รูปร่างและรูปทรงเรขาคณิตต่างๆ
ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
|
โจทย์ : เรขาคณิต
-
รูปคลี่
-
รูปร่าง
- รูปทรง
Key Quarter :
นักเรียนจะสามารถสร้างของเล่นจากกระดาษแผ่นเดียวได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- รูปร่าง
- รูปทรง
|
ชง
- นักเรียนสังเกตรูปเรขาคณิตในรูปแบบต่างๆ
ทั้ง 2
มิติ และ 3 มิติ
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็น
ชง
- นักเรียนเล่นเกมเกี่ยวกับรูปเรขาคณิต
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนรู้สึกอย่างไร และได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเล่นเกม”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่นเกม
ชง
นักเรียนสังเกตกระดาษรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะสร้างของเล่นจากกระดาษแผ่นเดียวได้อย่างบ้าง”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับของเล่นที่สร้างจากกระดาษแผ่นเดียว
และกระบวนการประดิษฐ์ของเล่น
ใช้
- นักเรียนประดิษฐ์ของเล่นจากกระดาษแผ่นเดียว
- นักเรียนทำใบงานต่อเติมรูปภาพจากรูปร่าง
รูปทรงเรขาคณิต
- นักเรียนทำใบงานรูปคลี่
|
ภาระงาน
สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
ชิ้นงาน
-
นักเรียนประดิษฐ์ของเล่นจากกระดาษแผ่นเดียว
-
นักเรียนทำใบงานต่อเติมรูปภาพจากรูปร่าง รูปทรงเรขาคณิต
-
นักเรียนทำใบงานรูปคลี่
|
ความรู้
นักเรียนมองเห็นภาพ
และสามารถให้เหตุผลเกี่ยวกับปริภูมิอีกทั้งสามารถสร้างสรรค์รูปร่างและรูปทรงเรขาคณิตต่างๆ
ได้
(ค 3.1 ป.2/1-3, ค 3.2
ป.2/1, ค 6.1 ป.2/1-6)
ทักษะ
-
ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
-
ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
จากที่พี่ๆ ป.2 มีพื้นฐานเกี่ยวกับรูปเรขาคณิตอยู่แล้ว ... และสามารถมองเห็นภาพทั้งในรูป 2 มิติ 3 มิติ และรูปคลี่
ตอบลบในสัปดาห์นี้คุณครูเลยเพิ่มทักษะด้านการสื่อสารและการแก้ปัญหา ....
ซึ่งพี่ๆ ก็สามารถทำได้ดีในระดับหนึ่งสามารถถ่ายทอดความเข้าใจ และสื่อสารให้ผู้อื้นเข้าใจทั้งการเขียนและการอธิบายยอดเยี่ยมมากค่ะ
จากนั้นพี่ๆ เพิ่มทักษะด้านการแก้ปัญหาโดยการสร้างของเล่นจากกระดาษ 1 แผ่น โดยเพิ่มจากการวางแผน ออกแบบและลงมือทำ
จนสำเร็จ ... เมื่องานสำเร็จพี่ๆ ได้ชื่่นชมผลงานของตนเองอย่างภาคภูมิใจ ยอดเยี่ยมมากๆ ค่ะ