การคูณ และการหารสัมพันธ์กันอย่างไร

เป้าหมาย (Understanding Goal) : นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการคูณ การหาร มองเห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร สามารถสร้างและวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการคูณและการหารได้ อีกทั้งมีทักษะทางด้านคณิตศาสตร์หลายอย่าง เช่น ด้านการดำเนินการ การให้เหตุผล การแก้ปัญหา การสื่อสาร เป็นต้น ตลอดจนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

Week9

เป้าหมายสัปดาห์ที่ 9 .... นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณ และการหาร มีทักษะด้านการดำเนินการบวก การลบ การคูณ และการหาร เห็นความสัมพันธ์ของตัวเลขและเครื่องหมาย พร้อมทั้งสามารถถ่ายทอดความเข้าใจโดยการพูดอธิบายและให้เหตุผลได้

Week
Input
Process
Output
Outcome
9  
โจทย์  : ทบทวนความรู้เดิม

Key Quarter :
   นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
  บรรยากาศในชั้นเรียน

ชง
  - ครูและนักเรียนเล่นเกมเกี่ยวกับการบวก การลบ การคูณ และการหาร
  - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ขณะเล่นนักเรียนรู้สึกอย่างไรบ้าง, นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเล่นเกมที่ผ่านมา”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการเล่นเกมและสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่นเกม
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวก พร้อมตั้งคำถามเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
เชื่อม
   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการบวก พร้อมแสดงวิธีคิดและอธิบายให้เหตุผล
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบ พร้อมตั้งคำถามเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
เชื่อม
   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการลบ พร้อมแสดงวิธีคิดและอธิบายให้เหตุผล
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมตั้งคำถามเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
เชื่อม
   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมแสดงวิธีคิดและอธิบายให้เหตุผล
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหาร พร้อมตั้งคำถามเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
เชื่อม
   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการหาร พร้อมแสดงวิธีคิดและอธิบายให้เหตุผล
ใช้
 - นักเรียนเขียน Mind Mapping สรุปการบวก
- นักเรียนเขียน Mind Mapping สรุปการลบ
- นักเรียนเขียน Mind Mapping สรุปการคูณ
- นักเรียนเขียน Mind Mapping สรุปการหาร
ภาระงาน
  สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้

ชิ้นงาน



ความรู้
    นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณ และการหาร มีทักษะด้านการดำเนินการบวก การลบ การคูณ และการหาร เห็นความสัมพันธ์ของตัวเลขและเครื่องหมาย พร้อมทั้งสามารถถ่ายทอดความเข้าใจโดยการพูดอธิบายและให้เหตุผลได้
(ค 1.2 ป.2/1-2, ค 6.1 ป.2/1-6)
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

ภาพกิจกรรม / ชิ้นงาน






1 ความคิดเห็น:

  1. เดินทางมาถึงสัปดาห์ท้ายๆ ของปีการศึกษา 2558

    สังเกตเห็นพัฒนาการของพี่ๆ ในหลายๆ ด้าน เจริญงอกงามตามกาลเวลาทั้งด้านความรับผิดชอบ
    การรู้เวลา รู้หน้าที่ รวมทั้งทักษะต่างๆ เช่น การสื่อสาร การถ่ายทอด การนำเสนอ การแก้ปัญหา
    รวมทั้งทักษะทางด้านการเรียนรู้พี่ๆ มีพัฒนาการที่ดีมากค่ะ ...

    และในสัปดาห์นี้พี่ๆ ได้ทบทวนเกี่ยวกับเนื้อหาที่ได้เรียนมาทั้ง Quarter4 จากนั้นพี่ๆ ได้สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
    ในรูปแบบของการบรรยายช่องพร้อมยกตัวอย่าง .. จากการสังเกตในขณะที่พี่ๆ ทำงานเห็นได้ว่า
    พี่ๆ มีการวางแผนในการทำงานเป็นอย่างดี แล้วค่อยลงมือทำเป็นชิ้นงานออกมาได้อย่างสวยงาม
    และภาคภูมิใจในชิ้นงานของตนเองยอดเยี่ยมมากค่ะ

    ตอบลบ