เป้าหมายสัปดาห์ที่ 7 ....นักเรียนมีความเข้าใจ
และสามารถวิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆ มองเห็นรูปแบบ (patter) ความสัมพันธ์ พร้อมให้เหตุผลได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
โจทย์ : พีชคณิต
ความสัมพันธ์โจทย์ปัญหาประยุกต์
Key Quarter :
การบวกกับการคูณเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
บรรยากาศในชั้นเรียน
|
ชง
-
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่โจทย์ปัญหาประยุกต์
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาประยุกต์การคูณ
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนา
แลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดและให้เหตุผลเพิ่มเติม
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาประยุกต์การหาร
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนา
แลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดและให้เหตุผลเพิ่มเติม
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาประยุกต์การลบ
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนา
แลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดและให้เหตุผลเพิ่มเติม
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาประยุกต์การบวก
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนา
แลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดและให้เหตุผลเพิ่มเติม
ใช้
-
นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการบวก พร้อมแสดงวิธีการคิด
-
นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการลบ พร้อมแสดงวิธีการคิด
-
นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการหาร พร้อมแสดงวิธีการคิด
-
นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมแสดงวิธีการคิด
|
ภาระงาน
สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
ชิ้นงาน
|
ความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจ
และสามารถวิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆ มองเห็นรูปแบบ (patter) ความสัมพันธ์ พร้อมให้เหตุผลได้
(ค 1.2 ป.2/1-2, ค 4.1
ป.2/1 – 2, ค 6.1 ป.2/1-6)
ทักษะ
-
ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
จากสัปดาห์ที่ผ่านมาสังเกตได้ว่าพี่ๆ มองเห็นภาพ รูปแบบที่ซ่อนอยู่ ... สามารถแก้ปัญหาได้ดี
ตอบลบแต่ยังมีเรื่องที่ต้องพัฒนาเพิ่มเติม คือ เรื่องการสื่อสารความเข้าใจให้ผู้อื่นฟัง และเรื่องของการวิเคราะห์โจทย์ที่ซับซ้อนมากขึ้น
ในสัปดาห์นี้คุณครูเริ่มต้นจากโจทย์พีชคณิตงาน เช่น แม่มดสะสมขาของไก่ไว้ 36 ขา ..ถามว่ามีไก่ทั้งหมดกี่ตัว?
จากโจทย์ข้อแรกพี่ๆ สามารถหาคำตอบได้และสามารถอธิบายและให้เหตุผลได้ดีค่ะ
จากนั้นคุณครูเริ่มโจทย์ที่ซับซ้อนมากขึ้น เช่น แม่มดสะสมขาของสัตว์ไว้ 2 ชนิด ได้แก่ ไก่ กับ กระต่าย
สะสมขาได้ทั้งหมด 46 ขา .... ถามว่ามีไก่กี่ตัว และมีกระต่ายกี่ตัว?
จากโจทย์ข้อที่ 2 สังเกตว่าพี่ๆ มองไม่เห็นภาพเพราะยังติดกับโจทย์เดิมอยู่ ... คุณครูต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถามบ่อยๆ
แต่ก็มีพี่บางคนค่อยๆ คิด เช่น พี่ปลาย พี่อองฟรอง พี่ใบตอง เริ่มมองเห็นภาพและสามารถอธิบายให้เหตุผลของตนเองได้
ส่วนพี่ปัณสามารถหาคำตอบได้ แต่ไม่สามารถอธิยายให้เหตุผลได้ ... คุณครูให้กำลังในและคอยกระตุ้นด้วยคำถาม
จากนั้นคุณครูใช้โจทย์ในลักษณะเดี่ยวกันหลายข้อ พี่ๆ เริ่มมองเห็นมากขึ้น และสามารถอธิบายให้เหตุผลได้ยอดเยี่ยมมากๆ ค่ะ