การคูณ และการหารสัมพันธ์กันอย่างไร

เป้าหมาย (Understanding Goal) : นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการคูณ การหาร มองเห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร สามารถสร้างและวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการคูณและการหารได้ อีกทั้งมีทักษะทางด้านคณิตศาสตร์หลายอย่าง เช่น ด้านการดำเนินการ การให้เหตุผล การแก้ปัญหา การสื่อสาร เป็นต้น ตลอดจนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

Week7

เป้าหมายสัปดาห์ที่ 7 ....นักเรียนมีความเข้าใจ และสามารถวิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆ มองเห็นรูปแบบ (patter) ความสัมพันธ์  พร้อมให้เหตุผลได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
7
โจทย์  : พีชคณิต
  ความสัมพันธ์โจทย์ปัญหาประยุกต์

Key Quarter :
   การบวกกับการคูณเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
  บรรยากาศในชั้นเรียน
ชง
 - ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่โจทย์ปัญหาประยุกต์
 - ครูสร้างโจทย์ปัญหาประยุกต์การคูณ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนา แลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดและให้เหตุผลเพิ่มเติม
ชง
 ครูสร้างโจทย์ปัญหาประยุกต์การหาร พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนา แลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดและให้เหตุผลเพิ่มเติม
ชง
 ครูสร้างโจทย์ปัญหาประยุกต์การลบ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนา แลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดและให้เหตุผลเพิ่มเติม
ชง
 ครูสร้างโจทย์ปัญหาประยุกต์การบวก พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนา แลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดและให้เหตุผลเพิ่มเติม
ใช้
  - นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการบวก พร้อมแสดงวิธีการคิด
  - นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการลบ พร้อมแสดงวิธีการคิด
  - นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการหาร พร้อมแสดงวิธีการคิด
  - นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมแสดงวิธีการคิด
ภาระงาน
  สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้

ชิ้นงาน

ความรู้
  นักเรียนมีความเข้าใจ และสามารถวิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆ มองเห็นรูปแบบ (patter) ความสัมพันธ์  พร้อมให้เหตุผลได้
(ค 1.2 ป.2/1-2, ค 4.1 ป.2/1 – 2, 6.1 ป.2/1-6)
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น


 ภาพกิจกรรม / ชิ้นงาน

  

  

  





1 ความคิดเห็น:

  1. จากสัปดาห์ที่ผ่านมาสังเกตได้ว่าพี่ๆ มองเห็นภาพ รูปแบบที่ซ่อนอยู่ ... สามารถแก้ปัญหาได้ดี
    แต่ยังมีเรื่องที่ต้องพัฒนาเพิ่มเติม คือ เรื่องการสื่อสารความเข้าใจให้ผู้อื่นฟัง และเรื่องของการวิเคราะห์โจทย์ที่ซับซ้อนมากขึ้น
    ในสัปดาห์นี้คุณครูเริ่มต้นจากโจทย์พีชคณิตงาน เช่น แม่มดสะสมขาของไก่ไว้ 36 ขา ..ถามว่ามีไก่ทั้งหมดกี่ตัว?

    จากโจทย์ข้อแรกพี่ๆ สามารถหาคำตอบได้และสามารถอธิบายและให้เหตุผลได้ดีค่ะ
    จากนั้นคุณครูเริ่มโจทย์ที่ซับซ้อนมากขึ้น เช่น แม่มดสะสมขาของสัตว์ไว้ 2 ชนิด ได้แก่ ไก่ กับ กระต่าย
    สะสมขาได้ทั้งหมด 46 ขา .... ถามว่ามีไก่กี่ตัว และมีกระต่ายกี่ตัว?
    จากโจทย์ข้อที่ 2 สังเกตว่าพี่ๆ มองไม่เห็นภาพเพราะยังติดกับโจทย์เดิมอยู่ ... คุณครูต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถามบ่อยๆ
    แต่ก็มีพี่บางคนค่อยๆ คิด เช่น พี่ปลาย พี่อองฟรอง พี่ใบตอง เริ่มมองเห็นภาพและสามารถอธิบายให้เหตุผลของตนเองได้
    ส่วนพี่ปัณสามารถหาคำตอบได้ แต่ไม่สามารถอธิยายให้เหตุผลได้ ... คุณครูให้กำลังในและคอยกระตุ้นด้วยคำถาม

    จากนั้นคุณครูใช้โจทย์ในลักษณะเดี่ยวกันหลายข้อ พี่ๆ เริ่มมองเห็นมากขึ้น และสามารถอธิบายให้เหตุผลได้ยอดเยี่ยมมากๆ ค่ะ

    ตอบลบ