การคูณ และการหารสัมพันธ์กันอย่างไร

เป้าหมาย (Understanding Goal) : นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการคูณ การหาร มองเห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร สามารถสร้างและวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการคูณและการหารได้ อีกทั้งมีทักษะทางด้านคณิตศาสตร์หลายอย่าง เช่น ด้านการดำเนินการ การให้เหตุผล การแก้ปัญหา การสื่อสาร เป็นต้น ตลอดจนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

Week6

เป้าหมายสัปดาห์ที่ 6 ....นักเรียนมีความเข้าใจ และสามารถวิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆ มองเห็นรูปแบบ (patter) ความสัมพันธ์  พร้อมให้เหตุผลได้

Week
Input
Process
Output
Outcome
6
โจทย์  : พีชคณิต
 - ความสัมพันธ์แบบรูป
 - ความสัมพันธ์แบบจำนวน

Key Quarter :
   การบวกกับการคูณเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
  บรรยากาศในชั้นเรียน
 ชง
 - ครูเล่านิทานเรื่อง “การเดินทางของหนอนน้อย” เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่ความสัมพันธ์แบบรูป และความสัมพันธ์แบบตัวเลขการนับเพิ่มทีละเท่าๆ กัน
 - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “จากนิทานสังเกตเห็นอะไรบ้าง”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนา ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานที่ฟัง
ชง
 นักเรียนสังเกตความสัมพันธ์แบบรูป พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์แบบรูป พร้อมอธิบายเพิ่มเติมและให้เหตุผล
ชง
 นักเรียนสังเกตความสัมพันธ์แบบตัวเลข (การบวก 1 ชั้น) พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์แบบรูป พร้อมอธิบายเพิ่มเติมและให้เหตุผล
ชง
 นักเรียนสังเกตความสัมพันธ์แบบตัวเลข (การลบ 1 ชั้น) พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์แบบรูป พร้อมอธิบายเพิ่มเติมและให้เหตุผล
ใช้
 - นักเรียนทำใบงานความสัมพันธ์แบบรูปและแบบตัวเลข
 - นักเรียนออกแบบความสัมพันธ์ทั้งแบบตัวเลขและแบบรูปภาพ
ภาระงาน
  สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้

ชิ้นงาน
- นักเรียนทำใบงานความสัมพันธ์แบบรูปและแบบตัวเลข
 - นักเรียนออกแบบความสัมพันธ์ทั้งแบบตัวเลขและแบบรูปภาพ
ความรู้
  นักเรียนมีความเข้าใจ และสามารถวิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆ มองเห็นรูปแบบ (patter) ความสัมพันธ์  พร้อมให้เหตุผลได้
(ค 1.2 ป.2/1-2, ค 4.1 ป.2/1 – 2, 6.1 ป.2/1-6)
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

ภาพกิจกรรม / ใบงาน
  

   

  

  

  

   





1 ความคิดเห็น:

  1. จากสัปดาห์นี้สังเกตได้ว่าพี่ๆ มองเห็นรูปแบบที่ซ่อนอยู่ทั้ง (ความสัมพันธ์)ในแบบรูป และแบบตัวเลข
    โดยเฉพาะในแบบรูปสามารถมองเห็นได้อย่างรวดเร็วพร้อมทั้งอธิบายให้เหตุผล และสร้างสรรค์งานออก
    มาได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ

    ส่วนในรูปแบบของตัวเลขพี่ๆ ก็สามารถมองเห็นรูปแบบที่ซ่อนอยู่ได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน ..
    แต่พี่ๆ ยังไม่สามารถถ่ายทอดหรืออธิบายความคิดให้เหตุผลแก่ผู้อื่นฟังได้
    ในสัปดาห์นี้คุณครูจึงเน้นเรื่องการสื่อสาร ถ่ายทอดความเข้าใจโดยการพูดและเขียนอธิบาย
    ซึ่งพี่ๆ ก็สามารถทำได้ดีในระดับหนึ่ง ... และต้องยังพัฒนาเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่องค่ะ

    ตอบลบ