เป้าหมายสัปดาห์ที่ 6 ....นักเรียนมีความเข้าใจ
และสามารถวิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆ มองเห็นรูปแบบ (patter) ความสัมพันธ์ พร้อมให้เหตุผลได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
โจทย์ : พีชคณิต
- ความสัมพันธ์แบบรูป
- ความสัมพันธ์แบบจำนวน
Key Quarter :
การบวกกับการคูณเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
บรรยากาศในชั้นเรียน
|
ชง
- ครูเล่านิทานเรื่อง “การเดินทางของหนอนน้อย”
เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่ความสัมพันธ์แบบรูป
และความสัมพันธ์แบบตัวเลขการนับเพิ่มทีละเท่าๆ กัน
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“จากนิทานสังเกตเห็นอะไรบ้าง”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนา
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานที่ฟัง
ชง
นักเรียนสังเกตความสัมพันธ์แบบรูป
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์แบบรูป
พร้อมอธิบายเพิ่มเติมและให้เหตุผล
ชง
นักเรียนสังเกตความสัมพันธ์แบบตัวเลข (การบวก 1
ชั้น)
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์แบบรูป
พร้อมอธิบายเพิ่มเติมและให้เหตุผล
ชง
นักเรียนสังเกตความสัมพันธ์แบบตัวเลข (การลบ 1
ชั้น)
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์แบบรูป
พร้อมอธิบายเพิ่มเติมและให้เหตุผล
ใช้
-
นักเรียนทำใบงานความสัมพันธ์แบบรูปและแบบตัวเลข
-
นักเรียนออกแบบความสัมพันธ์ทั้งแบบตัวเลขและแบบรูปภาพ
|
ภาระงาน
สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
ชิ้นงาน
- นักเรียนทำใบงานความสัมพันธ์แบบรูปและแบบตัวเลข
-
นักเรียนออกแบบความสัมพันธ์ทั้งแบบตัวเลขและแบบรูปภาพ
|
ความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจ
และสามารถวิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆ มองเห็นรูปแบบ (patter) ความสัมพันธ์ พร้อมให้เหตุผลได้
(ค 1.2 ป.2/1-2, ค 4.1
ป.2/1 – 2, ค 6.1 ป.2/1-6)
ทักษะ
-
ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
-
ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
จากสัปดาห์นี้สังเกตได้ว่าพี่ๆ มองเห็นรูปแบบที่ซ่อนอยู่ทั้ง (ความสัมพันธ์)ในแบบรูป และแบบตัวเลข
ตอบลบโดยเฉพาะในแบบรูปสามารถมองเห็นได้อย่างรวดเร็วพร้อมทั้งอธิบายให้เหตุผล และสร้างสรรค์งานออก
มาได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ
ส่วนในรูปแบบของตัวเลขพี่ๆ ก็สามารถมองเห็นรูปแบบที่ซ่อนอยู่ได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน ..
แต่พี่ๆ ยังไม่สามารถถ่ายทอดหรืออธิบายความคิดให้เหตุผลแก่ผู้อื่นฟังได้
ในสัปดาห์นี้คุณครูจึงเน้นเรื่องการสื่อสาร ถ่ายทอดความเข้าใจโดยการพูดและเขียนอธิบาย
ซึ่งพี่ๆ ก็สามารถทำได้ดีในระดับหนึ่ง ... และต้องยังพัฒนาเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่องค่ะ