การคูณ และการหารสัมพันธ์กันอย่างไร

เป้าหมาย (Understanding Goal) : นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการคูณ การหาร มองเห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร สามารถสร้างและวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการคูณและการหารได้ อีกทั้งมีทักษะทางด้านคณิตศาสตร์หลายอย่าง เช่น ด้านการดำเนินการ การให้เหตุผล การแก้ปัญหา การสื่อสาร เป็นต้น ตลอดจนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

Week2

เป้าหมายสัปดาห์ที่ 2 .... นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจและสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณ และการหาร มีทักษะด้านการดำเนินการบวก การลบ การคูณ และการหาร พร้อมทั้งสามารถอธิบายให้เหตุผลได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
2  
โจทย์   การคูณ และการหาร (ไม่เกิน 2 หลัก)

Key Quarter :
   นักเรียนจะมีกระบวนการคิดเลข (การคูณ และการหาร) อย่างไรบ้างให้ง่ายและถูกต้อง?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
 - บรรยากาศในชั้นเรียน
 - สื่อจริงหลอดกาแฟพับสามเหลี่ยม
ชง
 - ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาในสัปดาห์ที่ผ่านมา
 - ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหารแบบไม่มีเศษ (ตัวตั้ง 2 หลัก ตัวหาร 2 หลัก) เพื่อกระตุ้นการคิด
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดในรูปแบบของการแบ่งกล่อง และเน้นที่กลุ่มคำ “จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม, จำนวนทั้งหมด”
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหารแบบไม่เศษ (ตัวตั้ง 2 หลัก ตัวหาร 2 หลัก) เพื่อกระตุ้นการคิด
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดในรูปแบบของการแบ่งกล่อง และเน้นที่กลุ่มคำ “จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม, จำนวนทั้งหมด”
ใช้
 - นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาการหาร
 - นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการหาร พร้อมแสดงวิธีการคิด
 - ใบงานการหาร



ภาระงาน
  สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้

ชิ้นงาน
   - นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาการหาร
 - นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการหาร พร้อมแสดงวิธีการคิด
 - ใบงานการหาร

ความรู้
  นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจและสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณ และการหาร มีทักษะด้านการดำเนินการบวก การลบ การคูณ และการหาร พร้อมทั้งสามารถอธิบายให้เหตุผลได้
(ค 1.2 ป.2/1-2, ค 6.1 ป.2/1-6)
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น



 ภาพกิจกรรม / ใบงาน





1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน

    กับเรื่องของการคูณในสัปดาห์นี้คุณครูเน้นความเข้าใจที่มาของการคูณ ... โดยจะอยู่ในรูปแบบการบวกเพิ่มทีละเท่าๆ กัน
    และยังอยุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุู่กับ กลุ่มคำ 3 คำ เช่นเคย (จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม, จำนวนทั้งหมด) อีกทั้งยังเน้นย้ำที่การนับเพิ่มใน
    ตัวเลขที่นับง่าย เช่น 1, 2, 5, 10 ซึ่งพี่ๆ ก็สามารถทำได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ ... ทุกคนเข้าใจการคูณและการนับเพิ่มทีละเท่าๆ กัน
    อีกทั้งมีกระบวนการคิดของตนเอง .. เมื่อคุณครูเริ่มท้าทายด้วยโจทย์ที่มีจำนวนมากขึ้น พี่ๆ ก็สามารถนับเพิ่มในใจนวนที่มากขึ้นได้
    เช่นการเปรียบเทียบจาก 2 และ 20 พี่หลายคนให้เห็นผลว่าก็คล้ายๆ กันยอดเยี่ยมมากๆ ค่ะ

    ** พี่ที่ต้องพัฒนาเพิ่มเติมได้แก่พี่สตางค์, พี่ปาย, พี่ภูมิ (ทั้ง 3 คนสามารถแก้ปัญหาด้วยตัวเองด้วยแต่คุณครูต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถาม
    และพัฒนาการดีขึ้นตามศักยภาพค่ะ)
    พี่น้ำอุ่น ... ต้องช่วยพัฒนาเร่งด่วนเริ่มต้นจากการบวก การลบเลขใหม่คุณครูให้งานตามศักยภาพ และมีพี่เลี้ยงคอยดูแล พัฒนาการค่อยๆ เพิ่มขึ้นค่ะ

    ตอบลบ