เป้าหมายสัปดาห์ที่ 2 .... นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน
เข้าใจและสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณ และการหาร มีทักษะด้านการดำเนินการบวก
การลบ การคูณ และการหาร พร้อมทั้งสามารถอธิบายให้เหตุผลได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
โจทย์ :
การคูณ และการหาร (ไม่เกิน 2
หลัก)
Key Quarter :
นักเรียนจะมีกระบวนการคิดเลข (การคูณ
และการหาร) อย่างไรบ้างให้ง่ายและถูกต้อง?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- สื่อจริงหลอดกาแฟพับสามเหลี่ยม
|
ชง
-
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหารแบบไม่มีเศษ
(ตัวตั้ง 2 หลัก
ตัวหาร 2 หลัก)
เพื่อกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดในรูปแบบของการแบ่งกล่อง และเน้นที่กลุ่มคำ “จำนวนกลุ่ม,
จำนวนสมาชิกในกลุ่ม, จำนวนทั้งหมด”
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหารแบบไม่เศษ (ตัวตั้ง 2
หลัก
ตัวหาร 2 หลัก)
เพื่อกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดในรูปแบบของการแบ่งกล่อง และเน้นที่กลุ่มคำ “จำนวนกลุ่ม,
จำนวนสมาชิกในกลุ่ม, จำนวนทั้งหมด”
ใช้
- นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาการหาร
- นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการหาร
พร้อมแสดงวิธีการคิด
- ใบงานการหาร
|
ภาระงาน
สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
ชิ้นงาน
-
นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาการหาร
- นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการหาร
พร้อมแสดงวิธีการคิด
- ใบงานการหาร
|
ความรู้
นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน
เข้าใจและสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณ และการหาร มีทักษะด้านการดำเนินการบวก
การลบ การคูณ และการหาร พร้อมทั้งสามารถอธิบายให้เหตุผลได้
(ค 1.2 ป.2/1-2, ค 6.1
ป.2/1-6)
ทักษะ
-
ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
-
ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบกับเรื่องของการคูณในสัปดาห์นี้คุณครูเน้นความเข้าใจที่มาของการคูณ ... โดยจะอยู่ในรูปแบบการบวกเพิ่มทีละเท่าๆ กัน
และยังอยุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุู่กับ กลุ่มคำ 3 คำ เช่นเคย (จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม, จำนวนทั้งหมด) อีกทั้งยังเน้นย้ำที่การนับเพิ่มใน
ตัวเลขที่นับง่าย เช่น 1, 2, 5, 10 ซึ่งพี่ๆ ก็สามารถทำได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ ... ทุกคนเข้าใจการคูณและการนับเพิ่มทีละเท่าๆ กัน
อีกทั้งมีกระบวนการคิดของตนเอง .. เมื่อคุณครูเริ่มท้าทายด้วยโจทย์ที่มีจำนวนมากขึ้น พี่ๆ ก็สามารถนับเพิ่มในใจนวนที่มากขึ้นได้
เช่นการเปรียบเทียบจาก 2 และ 20 พี่หลายคนให้เห็นผลว่าก็คล้ายๆ กันยอดเยี่ยมมากๆ ค่ะ
** พี่ที่ต้องพัฒนาเพิ่มเติมได้แก่พี่สตางค์, พี่ปาย, พี่ภูมิ (ทั้ง 3 คนสามารถแก้ปัญหาด้วยตัวเองด้วยแต่คุณครูต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถาม
และพัฒนาการดีขึ้นตามศักยภาพค่ะ)
พี่น้ำอุ่น ... ต้องช่วยพัฒนาเร่งด่วนเริ่มต้นจากการบวก การลบเลขใหม่คุณครูให้งานตามศักยภาพ และมีพี่เลี้ยงคอยดูแล พัฒนาการค่อยๆ เพิ่มขึ้นค่ะ