การคูณ และการหารสัมพันธ์กันอย่างไร

เป้าหมาย (Understanding Goal) : นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการคูณ การหาร มองเห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร สามารถสร้างและวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการคูณและการหารได้ อีกทั้งมีทักษะทางด้านคณิตศาสตร์หลายอย่าง เช่น ด้านการดำเนินการ การให้เหตุผล การแก้ปัญหา การสื่อสาร เป็นต้น ตลอดจนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

Week10

เป้าหมายสัปดาห์ที่ 10 .... นักเรียนสามารถสรุปสิ่งที่ได้เรียนมา และถ่ายทอดความเข้าใจผ่านการเขียน การอธิบายและให้เหตุผลให้กับผู้อื่นเข้าใจได้ อีกทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

Week
Input
Process
Output
Outcome
10
โจทย์  : สรุปองค์ความรู้

Key Quarter :
   นักเรียนจะนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างไรบ้าง?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
 บรรยากาศในชั้นเรียน

ชง
  - ครูและนักเรียนสนทนาทบทวนความรู้ต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมา
และสิ่งที่ได้เรียนมาใน Quarter นี้
 - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้ , นักเรียนจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างไรบ้าง”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Quarter นี้ และสิ่งที่จะนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
ชง
  ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะนำเสนอหรือถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นฟังได้อย่างไรบ้าง”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการสรุปองค์ความรู้และการนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้
 นักเรียนเขียน Mind Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
ภาระงาน
  สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้

ชิ้นงาน
นักเรียนเขียน Mind Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
ความรู้
  นักเรียนสามารถสรุปสิ่งที่ได้เรียนมา และถ่ายทอดความเข้าใจผ่านการเขียน การอธิบายและให้เหตุผลให้กับผู้อื่นเข้าใจได้ อีกทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
(ค 1.2 ป.2/1-2, ค 3.1 ป.2/1-3, 3.2 ป.2/1, 4.1 ป.2/1-2, 6.1 ป.2/1-6)
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น




ภาพกิจกรรม / ชิ้นงาน






1 ความคิดเห็น:

  1. ตลอด Quarter ที่ผ่านมาสังเกตได้ว่าพี่ๆ มีความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาที่ได้เรียน
    อีกทั้งเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน ... สามารถสร้างกระบวนการคิดที่หลากหลายเพื่อแก้ปัญหา
    ในแต่ละเรื่องได้ดีตามวัย ...

    พี่ๆ ยังสามารถสรุปองค์ความรู้หลังเรียนเพื่อนำมาถ่ายทอดในรูปแบบต่างๆ ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
    และพี่ๆ ก็สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปบูรณาการเข้ากับวิชาอื่นได้ ..อีทั้งนำความรู้ที่ได้รับ
    ไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ

    ตอบลบ